Thứ Bảy, 18 tháng 6, 2011

TÌM KIẾM KHÁCH HÀNG


1. Làm thế nào để xây đựng uy tín ở một thị trường nước ngoài?
Bạn cần tập trung vào những hoạt động xây dựng uy tín quốc tế và những hoạt đông ở thị trường mục tiêu. Bạn có thể thực hiện một số hoạt động sau:

Hoạt động chung:
  • Phát biểu ở các cuộc hội thảo quốc tế hoặc khu vực có sự tham gia của những người ra quyết định ở thị trường mục tiêu của bạn.
  • Đăng tải những bài báo trên các tạp chí quốc tế có sự tư vấn của những người trong ngành dịch vụ của bạn.
  • Giành và công bố một giải thương.
  • Cung cấp dịch vụ tư vấn chuyên môn trên các sàn giao dịch điện tử của ngành hoặc một trong những website tư vấn miễn phí (ví dụ như: www.advicezone.com, www.frenzi.co , www.hellobrain.com ).
  • Hoạt động trên thị trường cụ thể:
  • Xây dựng một hong điệp marketing rõ hon, thích hợp với thị trường, sau dòng chữ này nghĩ đến chúng tôi khi…”
  • Các tài liệu quảng cáo phải phù hợp với thị trường mục tiêu của bạn.
  • Xác định những người bạn biết có thề giới thiệu bạn với nhưng người ra quyết định, những đối tác chiến lược tiềm năng hoặc khách hon tiềm năng trên thị trường mục tiêu.
  • Là thành viên của các hiệp hội thương mại hoặc ngành dịch vụ ở thị trường mục tiêu của bạn và tham gia vào ban chấp hành hiệp hội.
  • Gửi các bài báo viết cho các phương tiện hong tin đại chúng về thương mại và ngành dịch vụ ở thị trường sở tại, bao gồm các bản tin của hiệp hội và các tạp chí thương mại.
  • Sắp xếp cơ hội phát biểu ở thị trường mục tiêu của bạn (ví dụ các cuộc hội thảo, các chương trình tốt nghiệp và các sự kiện cua hiệp hội).
  • Tham gia với vai trò một chuyên gia trong nhóm thảo luận trực tuyến trên các cổng điện tử quốc gia và khu vực.
2. Làm thế nào để biết những sự kiện thương mại phù hợp nhất để tham gia?
Những sự kiện thương mại có thể là một cách tốt để:
  • Gặp gỡ khách lien và đối tác tiềm năng đế thảo luận các cơ hội kinh doanh,
  • Thề hiện kinh nghiệm của bạn, và
  • Thu thập lien tin về các ớốì thủ cạnh tranh với bạn.
Nếu có thể, hãy phát triển mối quan hệ lien kết ở thị trường mục tiêu (có thể là một đối tác chiến lược tiềm năng), là người có khả năng tư vấn cho bạn về nhiều vấn đề. Bạn sẽ phải thận trọng trong việc lựa chọn các sự kiện để sử dụng thời gian và nguồn lực một cách khéo léo. Có những nguồn lien tin khác về các sự kiện thương mại như:
  • Website của các hiệp hội thương mại hoặc ngành lien có lien quan,
  • Những đồng nghiệp hiểu về thị trường mục tiêu của bạn,
  • Các quan chức thương mại của chính phủ, và
  • Các tạp chí và bản tin thương mại.
Do có một mạng lưới lien hệ, giao dịch mạnh sẽ rất hữu ích nên bạn cần có cách tiếp cận hệ thống. Cách hiệu quả nhất là xây dựng những mối quan hệ quốc tế và tìm hiểu những người khác đang làm gì ở những sự kiện đem lại cho mọi người những mối quan tâm như nhau (như các cuộc hội thảo chuyên môn và các cuộc hội thảo quốc tế). Hiệp hội ngành dịch vụ của bạn có thể giúp bạn quyết định sự kiện nào thích hợp nhất. Bạn sẽ thành công hơn nếu bạn lien hệ với các nhà tổ chức sự kiện trước và hỏi xin danh sách những người tham gia cùng với địa chỉ lien hệ của họ.

3. Nên chuẩn bị cho một sự kiện thương mại quốc tế như thế nào?
  • Thực hiện các bước được liệt kê dưới đây trước, trong và sau các triển lãm thương mại đề tăng cơ hội đảm bảo cho công việc kinh doanh của bạn.
  • Kế hoạch trước mắt:
    • Phân tích khả năng phù hợp của sự kiện thương mại sắp tới đối với kế hoạch
    • marketing chung của bạn như thế nào.
    • Có hiểu biết về ngành của bạn trên thị trường sắp diễn ra sự kiện thương mại, bao gồm xu hướng thị trường, đối thủ cạnh tranh, cơ cấu ngành và các hiệp hội ngành.
    • Đặt ra những mục tiêu ro ràng cho việc phát triển kinh doanh, bao gồm cả những mục tiêu đối với sự kiện thương mại.
    • Chuẩn bị danh sách các câu hỏi bạn cần được trả lời trong chuyến tham gia sự kiện thương mại.
  • Thông báo cho các đối tác thích hợp về việc bạn tham gia sự kiện thương mại:

    Tận dụng tối đa thời gian ở nước ngoài của bạn bằng cách gửi thư trước cho những địa chỉ liên hệ bạn đã có, gồm cả các khách hàng tiềm năng, các đối tác chiến lược và các hiệp hội ngành hàng.
  • Lên kế hoạch giám sát, triền khai công việc trước khi đi:
    • Bạn sẽ có cả đống việc ở văn phòng và việc giám sát, triển khai công việc có thể bị gián đoạn. Trước khi đi, hãy thảo những lá thư trả lời chuẩn mà bạn có thế sử dụng ngay khi về và ủy quyền cho nhân viên trợ lý theo dõi công việc. Mang theo nhiều tài liệu giới thiệu về công ty cửa bạn và danh thiếp.
    • Bạn sẽ muốn để lại nhiều tài liệu giới thiệu về công ty và dịch vụ của bạn, vì vậy hãy đảm  bảo không thiếu tài liệu.
  • Cử những người có chuyên môn tham gia sự kiện thương mại

    Vì bạn sẽ không có hàng hóa đề trưng bày nên hay cử những nhân viên có chuyên môn tham gia sự kiện thương mại.
  • Sẵn sàng hành động:

    Đảm bảo là bạn đã tối đa hóa thời gian của bạn ở nước ngoài bằng cách tận dụng những lúc rảnh rỗi để phát triền những cơ hội mới hoặc gọi điện thoại. Nếu các công ty đã sẵn sàng thảo luận những vấn đề cụ thể, hãy đảm bảo bạn biết đâu là những cam kết cơ bản bạn có thế thực hiện ngay tại chỗ dưới danh nghĩa của công ty bạn.
  • Nghiên cứu những lựa chọn về sự hiện diện chiến lược khi bạn đang ở nước ngoài:

    Nếu có thể, bạn nên rời thị trường đó khi đã thu thập được tên các đối tác chiến lược tiềm năng và những khả năng lựa chọn cho việc thiết lập một địa chỉ và số điện thoại liên hệ ở thị trường sở tại.
  • Liên hệ với tát cả các địa chỉ bạn có:

    Sau khi trở về, hãy liên hệ với tất cả các địa chỉ bạn có trong vòng 24 giờ. Bạn không thể biết được ai có thể đem lại công việc kinh doanh cho bạn trong tương lai. Đừng thất vọng nếu bạn không thành công trong một sự kiện thương mại. Hãy lên kế hoạch quay lại khu vực đó thường xuyên.
3. Có nên tham gia hiệp hội thương mại hoặc ngành hàng ở thị trường mục tiêu hay không?
Tham gia một hiệp hội thương mại hoặc ngành ien ở thị trường mục tiêu của bạn có thể đem lại cho bạn nhưng lợi ích sau:
  • Tăng uy tín của công ty bạn do có tên trong danh bạ và website của hiệp hội,
  • Được người khác biết đến nhờ tham gia vào các sự kiện của hiệp hội,
  • Tiếp cận thông tin về các vấn đề và sư kiện ở thị trường sở tại,
  • Tiếp cận thông tin về các đối thủ cạnh tranh với bạn,
  • Dễ dàng tham gia liên kết mạng lưới giao dịch, và
  • Tìm được nhưng đối tác phù hợp ở thị trường sở tại.
Là thành viên trong một hiệp hội thương mại hoặc ngành hàng trên thị trường mục tiêu giúp bạn xây dựng được uy tín với khách ien tiềm năng. Thêm vào đó, bạn có thể tiếp cận những thông tin mà nếu không tham gia bạn sẽ không thể tiếp cận được. Quan trọng hơn, ien tin bạn nhận được hướng về loại hình thị trường của bạn và vì thế có ích hơn cho công ty bạn. Cuối cùng, việc là thành viên sẽ tạo thuận lợi cho bạn khi ien kết mạng lưới giao dịch vì các hiệp hội thương mại bao gồm những thành viên có cùng mối quan tâm và tạo ra những phương tiện liên kết nhanh hơn.
4. Làm thế nào để xác định được những khách hàng tiềm năng?
Có thể bạn sẽ nhận thấy những chiến lược bạn sử dụng ở thị trường nội địa sẽ có hiệu quả ở một thị trường xuất khẩu. Dưới đây là một vài ý tưởng:
  • Tập chủ động lắng nghe khi ang kết mạng lưới đề biết được những phàn nàn, xác định những nhu cầu chưa được đáp ứng, và xem ai sẽ sẵn ang trả tiền cho bạn để được đáp ứng nhu cầu.
  • Hỏi những mối ang hệ quen thuộc với thị trường mục tiêu về các khách ang tiềm năng.
  • Yêu cầu sự hỗ trợ từ các quan chức thương mại trên thị trường mục tiêu của bạn đề giúp bạn xác đinh các khách ang tiềm năng.
  • Tập trung phát triển một đối tác chiến lược ở thị trường sở tại và đưa vào danh sách mạng lưới ang hệ, giao dịch.
Việc nghiên cứu những khách ang tiềm năng trên thị trường mục tiêu rất quan trọng và những công ty đầu tư vào hình thức nghiên cứu này có thể tăng cơ hội thành công trên thị trường quốc tế. Nghiên cứu có thể xác định được dịch vụ của bạn bán được ở đâu và ở phần đoạn thị trường nào, đối thủ cạnh tranh trong nước và quốc tế của bạn là ai. Mặc dù nghiên cứu thị trường có hệ thống tốn nhiều thời gian nhưng cũng đem lại lợi ích trong dài hạn. Việc cân nhắc cẩn thận các yếu tố trong thời gian đầu xuất khấu sẽ giúp bạn tránh được những sai lầm về sau.
5. Làm thế nào để ang báo với các khách hàng tiềm năng về dịch vụ mới?
Một lần nữa, bạn có thề lại sẽ nhận thấy những chiến lược sử dụng ở thị trường nội địa cũng có hiệu quả ở thị trường xuất khẩu. Dưới đây là một vài ý tưởng:
  • Nói về nhưng vấn đề mà dịch vụ của bạn giải quyết,
  • Phát triển một dịch vụ nhỏ mà bạn có thế cung cấp và khách ang của bạn có thế kiềm tra về khả năng cung cấp dịch vụ của bạn, trình bày về một dự án cung cấp dịch vụ tới các khách hàng tiềm năng, và
  • Thực hiện quảng cáo qua các bài báo về dịch vụ của bạn.
Một vài dịch vụ, do bản chất của nó, rất khó bán trừ khi khách ang tiềm năng có cơ hội kiểm nghiệm thực tế. Một bản giới thiệu chính xác về dịch vụ được cung cấp ở thị trường xuất khấu sẽ tạo ra sự khác biệt. Các cuộc triển lãm, phái đoàn thương mại, khảo sát thị trường và tìm kiếm đối tác sẽ là cơ hội cho bạn quảng bá, thề hiện dịch vụ thực sự ở nước ngoài và thúc đẩy sự quan tâm của khách ang đến nhà cung cấp dịch vụ.

Khách ang tiềm năng sẽ được đảm bảo khi họ biết họ có thể tin tưởng vào dịch vụ của bạn vì họ đã nhìn thấy chính công ty bạn thế hiện năng lực cung cấp dịch vụ. Cách này giúp khách ang nhớ đển dịch vụ bạn cung cấp và cách sử dụng dịch vụ hiệu quả để đáp ứng những nhu cầu cụ thể của họ.

7. Nên làm gì nếu muốn đấu thầu hợp động chính phủ?

Ở nhiều nước, các hợp đồng chính phủ được dành cho những công ty trong nước. Bạn nên hỏi các quan chức thương mại chính phủ về loại hình hợp đồng bạn thực sư muốn đạt được. Cách dễ nhất đề giành được những hợp đồng này là làm thầu phụ cho một đối tác chiến lược ở thị trường sở tại.

Một số chính phủ giúp các nhà xuất khẩu xác đinh và đánh giá khả năng tiếp cận với người mua, nhà phân phối, đối tác hang doanh tiềm năng và các cơ hội cấp phép trong lĩnh vực tư nhân và nhà nước. Họ có thể có một mạng lưới các quan chức thương mại đương nhiệm ở nước ngoài.

Hay hỏi ý kiến tư vấn của các hiệp hội thương mại. Họ có thể có những hang tin bạn cần hoặc có thể giới thiệu bạn với các đơn vị khác cung cấp loại dịch vụ này.

Sau đó bạn cần xác định sẽ phải làm gì để đấu thầu một hợp đồng. Sau đây là một vài trang cung cấp hang tin về các thủ tục đấu thầu:
  • Small Business Exchange (Giao dịch thương mại qui mô nhỏ). Trang web American Express:http://home3.americanexpress.com/smallbusiness/
    resources/expanding/bidbasic.shtml


    Cung cấp bí quyết chuẩn bị để có thể thắng thầu các hợp đồng của Chính phủ Liên bang Hoa Kỳ, ví dụ kiến thức về Hệ thống Quy cách Xác định Tiêu chuẩn (Standard Indentification Specification), cách điền Mẫu chuẩn 129, và cách đề nghị được cung cấp Danh bạ mua bán của chính phủ Hoa Kỳ (U.S Government Purchasing and Sales Directory).
Một vài ví dụ về các trang trực tuyến cung cấp các dịch vụ hỗ trợ như sau:
URL
Loại hoạt động thu mua
Quảng cáo phân loại
Đấu giá ngược
Mua hang theo nhóm
Bán hang trực tuyến
www.b2bnow.com
  •  
www.bizbuyer.com
  •  
www.buyerzone.com
  •  
www.demandlline.com
  •  
  •  
  •  
www.dovebid.com
  •  
  •  
  •  
www.firmbuy.com
  •  
  •  
www.go2net.com
  •  
  •  
  •  
www.office.com
  •  
www.outpurchase.com
www.purchasepro.com                         
  •  
8. Có thể tìm thấy các cơ hộ đấu thầu quốc tế ở đâu?

Nếu bạn muốn hợp tác với một tổ chức tài chính quốc tế (IFI), bạn cần phát triển các mối quan hệ cá nhân với nhân viên IFI có ang quan. Mặc dù vậy, bước đầu, bạn cần phải đăng ký với một tổ chức tài chính phù hợp ang qua website của họ, ví dụ:
Các website này liệt kê những dự án trong tương lai và cung cấp ang tin về tình hình hiện tại cuả những dự án đó.

Các tổ chức tài chính quốc tế thường có hợp đồng ang năm. Họ thường xuyên tổ chức dịch vụ tư vấn về tính khả thi của các dự án nhằm trợ giúp các công ty trong việc chuẩn bị các đề xuất dự án. Theo các quy định về hỗ trợ kỹ thuật của Hiệp định chung về Thương mại Dịch vụ, các công ty tư vấn kỹ thuật nói chung có thể có lợi thế khi đấu thầu các dự án của các tổ chức tài chính quốc. Ngày càng có nhiều dự án yêu cầu có sự tham gia của các công ty ở thị trường sở tại dưới hình thức đối tác.

9. Làm thế nào để biết được về cơ sở hạ tầng viễn thông ở thị trường mục tiêu?

Đối với hầu hết các nhà xuất khẩu dịch vụ, cơ sở hạ tầng viễn thông là rất cần thiết trong việc giữ liên hệ với văn phòng của họ và chuyển giao dịch vụ. Có một số nguồn thông tin cập nhật nhất về cơ sở hạ tầng ở thị trường mục tiêu của bạn bao gồm:
  • Những người đồng nghiệp đang hoạt động trên thị trường,
  • Các quan chức thương mại chính phủ,
  • Mạng lưới Trung tâm Thương mại Thế giới, và
  • Các cổng điện tử quốc gia.
Website của CIA cũng là một nguồn thông tin về cơ sở hạ tầng viền thông trên toàn thế giới. Ví dụ, trang này cung cấp dữ liệu về số lượng các nhà cung cấp dịch vụ Internet và kết nối điện thoại ở mỗi nước. Có thể tham khảo các thông tin này tại địa chỉ    www.cia.gov/cia/publications/factbook/indexfld.html

Các văn phòng thương mại chính phủ trong nước và website của họ cũng có thể có thông tin liên quan của nhiều nước, vì họ đã hoặc đang có quan hệ với các nước này và có văn phòng và tùy viên thương mại ở đó.
BINHTT
(Suutam)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét